Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ trở thành một phần quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng và giữ cho thai kỳ của bạn an toàn.
Một số phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát được lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống và tập thể dục. Dưới đây là chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ mà bạn có thể tham khảo. 
Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn cần hạn chế lượng thức ăn và đồ uống có đường. Những thực phẩm này làm tăng lượng đường trong máu của bạn rất nhanh. Bạn sẽ được hướng dẫn cách theo dõi lượng đường trong máu và khi bạn tiếp tục, bạn sẽ thấy thực phẩm nào đang tăng các mức này quá cao.
Thực phẩm bạn ăn sẽ tác động tới lượng đường máu của bạn. Một số phụ nữ có thể bắt đầu ăn ngũ cốc mà không có vấn đề gì, nhưng khi mang thai, họ thấy rằng cùng một loại thực phẩm gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu.
Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ 1

1. Carbohydrate và lượng đường trong máu

Thật hữu ích để hiểu làm thế nào carbohydrate (carbs) hoạt động. Carbonhydrate là đường, tinh bột và chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm sữa. Chúng là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ cần lựa chọn đúng nguồn carbs hợp lý.
Một số carbs giải phóng đường vào máu nhanh hơn những loại khác. Chúng được gọi là "carbs" đơn giản. Điều này làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Những thực phẩm khác giải phóng đường chậm hơn. Chúng được gọi là carbs 'phức tạp' hoặc 'tinh bột'.
- Chỉ số đường huyết cho thấy thực phẩm nào giải phóng đường nhanh chóng và loại nào không.
+ Thực phẩm có đường huyết cao = giải phóng đường nhanh chóng
+ Chỉ số đường huyết thấp đến trung bình = giải phóng đường chậm hơn
- Carbohydrate đơn giản bao gồm các loại thực phẩm ngọt như đường, mật ong và đường tự nhiên trong thực phẩm như sữa và trái cây. Đường cũng được thêm vào nhiều loại thực phẩm, từ bánh ngọt và sô cô la đến lọ nước sốt nấu ăn. Một số loại thực phẩm này giải phóng đường ngay lập tức vào máu của bạn, khiến lượng đường máu tăng đột biến.
- Carbohydrate tinh bột bao gồm các loại thực phẩm như mì ống, mì, gạo, khoai tây couscous và bánh mì. Chúng bị phá vỡ trước khi đường được giải phóng vào máu của bạn, điều đó có nghĩa là quá trình này diễn ra chậm hơn. Ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn các thực phẩm đã được xử lý, vì chúng được tiêu hóa chậm hơn do giàu chất xơ.
Các loại carbs tốt nhất cho sức khỏe bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu (đậu và đậu lăng), rau, và một số thực phẩm từ sữa. Khi chọn trái cây, hãy chọn các loại quả có chỉ số GL thấp, chẳng hạn như táo và lê.
Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ 2

TÌM HIỂU THÊM:  Thực phẩm tốt cho người tiểu đường (https://kienthuctieuduong.vn/nhung-thuc-pham-tot-cho-nguoi-tieu-duong/) để chọn lựa những thực phẩm TỐT NHẤT cho bệnh tiểu đường.

2. Ăn ít và thường xuyên

Một điều khác bạn có thể làm để giữ cho mức đường huyết của bạn khá ổn định là ăn ít và thường xuyên.
Bắt đầu với một bữa ăn sáng tốt và nạp năng lượng trong ngày với các bữa ăn thông thường, có hoặc không có đồ ăn nhẹ. Nếu bạn điều trị bệnh tiểu đường bằng insulin hoặc glibenclamide, sẽ rất hữu ích khi bạn luôn mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh, như một số miếng táo hoặc lê, những thực phẩm này sẽ giúp tăng đường huyết nếu lượng đường trong máu của bạn đang giảm. Có một bữa ăn nhẹ lành mạnh có nghĩa là bạn có thể tránh bị đói hoặc phải phụ thuộc vào thực phẩm tiện lợi như bánh quy hoặc đồ uống có đường.

3. Chú ý kích thước phần trong chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ

Lượng bạn ăn trong bữa ăn cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Ngay cả khi bạn chọn một loại thực phẩm có đường huyết rất thấp, nếu bạn ăn quá nhiều nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.
Đây là những ví dụ về các phần bạn nên có:
- Cơm chín = 2 muỗng canh
- Ngũ cốc ăn sáng = 3 muỗng canh
- Mì ống luộc hoặc mì nấu chín = 3 muỗng chất đống
- Phô mai cứng = hộp diêm nhỏ
- Thịt nạc nấu chín (ví dụ thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn) = bộ bài
- Đậu và đậu (ví dụ đậu đỏ, đậu bơ, đậu xanh hoặc đậu lăng) = 4 muỗng canh
- Các loại hạt hoặc bơ đậu phộng (không ướp muối) = 2 muỗng canh cấp độ

4. Mọi người có chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ khác nhau

Mọi người đều có chế độ bệnh tiểu đường thai kỳ khác nhau và những gì phù hợp với một số phụ nữ có thể không phù hợp với bạn. Một số phụ nữ thấy rằng cháo, trái cây hoặc các loại thực phẩm khác, mặc dù chúng thường được khuyến nghị, không có tác dụng với chúng vì chúng làm tăng mức đường huyết. Nếu bạn cảm thấy khó kiểm soát lượng đường trong máu, hãy cố gắng đừng nản chí. Theo thời gian, bạn sẽ học được những gì làm việc cho bạn.
Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ 3

5. Cẩn thận chọn lựa thực phẩm ít béo trong chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ

Nếu bạn đã dành cả đời để lựa chọn thực phẩm ít béo thì giờ là lúc để xem xét kỹ hơn một chút về các thành phần, vì hai lý do:
- tùy chọn ít béo có thể có nhiều đường hơn tùy chọn 'bình thường'
- thực phẩm có chứa chất béo có thể làm chậm quá trình giải phóng đường từ carbohydrate, có thể giúp ngăn chặn lượng đường trong máu của bạn tăng vọt.
- Chọn thực phẩm có chất béo tự nhiên, chẳng hạn như sữa nguyên chất, hạt phô mai, dầu ô liu, trứng, hạt hoặc quả bơ, và nhớ xem kích cỡ phần.

6. Uống nước

Uống nhiều nước có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, bằng cách giúp giải phóng đường qua hệ thống của bạn. Uống một ly nước lớn với mỗi bữa ăn và một ly khác giữa các bữa ăn.
Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ 4

7. Mẹo ăn uống tốt với bệnh tiểu đường thai kỳ

- Ăn bữa ăn thường xuyên.
- Xem kích thước phần của bạn, không cần phải 'ăn cho hai'. Kích thước khẩu phần sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến mức đường huyết của bạn.
- Bao gồm carbohydrate nhưng tìm kiếm các lựa chọn GI thấp và không có quá nhiều.
- Ăn năm loại rau mỗi ngày để cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cho bạn và em bé.
- Cắt giảm muối, quá nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao, làm tăng nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.
- Hãy nhớ rằng đồ uống cũng vậy. Uống nước hoặc đồ uống không đường.
- Đừng tìm kiếm thực phẩm ăn kiêng đặc biệt. Hội đái tháo đường Anh cho biết chúng đắt tiền và có thể chứa nhiều chất béo và calo như các phiên bản thông thường, và chúng cũng có thể có tác dụng nhuận tràng.

Tiểu đường thai kỳ cần được kiểm soát qua ăn uống và vận động. Bà bầu tiểu đường cần có một chế độ ăn uống bệnh tiểu đường thai kỳ lành mạnh để giúp thai phụ và thai nhi luôn khỏa mạnh.

XEM THÊM:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiểu đường ăn trứng được không?

Lựa chọn thịt trong chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường

Chỉ số đường huyết GI là gì?